ศักยภาพอันมากมาย': ตลาดกัญชาทางการแพทย์ของอินเดียจะเติบโตได้หรือไม่?

Last updated: 3 มี.ค. 2564  | 

"Exclusive"
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: วันดี กุศลธรรมรัตน์/ Wandee K.
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร/ Natthawut J.

 

เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 59 ปีคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs :CND) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดนโยบายยาเสพติดกลางของสหประชาชาติเพิ่งลงมติให้ถอดกัญชาออกจากรายชื่อสารเสพติดประเภท 4 (schedule IV) ตามอนุสัญญาว่าด้วยสารเสพติด 1961 (ลิงก์ 1961 Single Convention on Narcotic Drugs ) ซึ่งมีการใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดที่สุดและการใช้งานโดยทั่วไปเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ไม่ได้รับการสนับสนุน


ซึ่งมี 27 ประเทศจาก 53 ประเทศสมาชิกของ CND ซึ่งรวมทั้งอินเดีย, สหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ลงคะแนนโหว๖ "Yes" ในญัตติ หากแนวคิดนี้คือการจัดการอย่างแท้จริงและเป็นวิธีแก้ปัญหาสำหรับโรคภัยไข้เจ็บโดยใช้กัญชา กฎระเบียบในอินเดียได้กำหนดไว้ภายใต้อายุรเวทแล้ว

ในอินเดีย (India) มีการกล่าวถึงพืชชนิดนี้เริ่มแรกในคัมภีร์พระเวท - The Vedas (the Atharva Veda) มาแต่เดิมซึ่งถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในพืชศักดิ์สิทธิ์ทั้งห้าชนิด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเนื่องจากความสามารถในการจัดหายานี้ในทุกรัฐถูกต้องตามกฎหมาย อินเดียจึงเป็นหนึ่งในประเทศกัญชาทางการแพทย์ที่ “ถูกกฎหมายของรัฐบาลกลาง”

ในขณะที่กัญชามีประวัติการใช้ทางการแพทย์มายาวนานในด้านเป็นยาแก้ปวด  และยาต้านอาการกล้ามเนื้อกระตุก แต่ก็มีการขาดความตระหนักโดยทั่วไปเกี่ยวกับประโยชน์ทางการแพทย์ในหมู่นักวิทยาศาสตร์ และแพทย์ ต่อมาในปี 1960 การค้นพบ THC นำไปสู่การศึกษาศักยภาพในการรักษาของสารสกัดและอนุพันธ์ของพืช  ซึ่งสารแคนนาบินอยด์ (cannabinoids) ที่รู้จักกันมากที่สุดที่พบในพืชกัญชาคือ Cannabidiol (CBD) และ Tetrahydrocannabidiol (THC)

อุตสาหกรรมกัญชาที่ถูกกฎหมายส่วนใหญ่ครอบคลุมทั้งกัญชาทางการแพทย์, กัญชาเพื่อสันทนาการ, ผลิตภัณฑ์ยาที่ผสมผสานสาร cannabinoids ฉพาะและอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ  ทั้งนี้จากข้อมูลของ MarketsandMarkets ซึ่งเป็นสำนักวิจัยให้ข้อมูลว่าตลาดกัญชาคาดว่าจะสูงถึง 90.4 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2026 โดยบันทึก อัตราการเติบโต (CAGR)  28.0% ในแง่ของมูลค่า ซึ่งสำหรับอินเดียที่มีประวัติการใช้กัญชาในวิทยาศาสตร์ดั้งเดิม เช่น อายุรเวท ทั้งนี้ด้วยการมีประชากรประมาณ 1.4 พันล้านคนและชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต ตลาดที่มีศักยภาพสำหรับผลิตภัณฑ์กัญชานั้นมีขนาดใหญ่มาก

Abhishek Mohan ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Hempstreet India กล่าวว่า“ ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดผลของงานเขียนจำนวนมากเกี่ยวกับการจัดประเภทใหม่กัญชาของ UN จะทำให้ข้อห้ามรอบๆ พืชกัญชาหมดไปไปซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อภาคกัญชาที่เป็นยารักษาโรค นอกจากนี้ยังทำให้ประเทศที่หมดหวังในเรื่องนี้ก่อนหน้านี้อย่างน้อยก็ต้องพิจารณาศักยภาพของรายการนี้ใหม่”

Hempstreet India  (www.hempstreet.in) เป็นงานวิจัยชิ้นแรกของอินเดียเกี่ยวกับบริษัทค้าปลีกกัญชาทางการแพทย์ที่ต้องการนำอุตสาหกรรมนี้ไปสู่มาตรฐานระดับโลกไม่ว่าจะเป็นการวิจัยและการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์หรือการขายยากัญชาอย่างรับผิดชอบ Abhishek กล่าวเพิ่มเติมว่า“ เราสร้าง Hempstreet เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาวิกฤตการบรรเทาอาการปวดในอินเดียและเพื่อหยุดยั้งวิกฤตกลุ่มยาแก้ปวด opioid แบบสหรัฐอเมริกา (US-style opioid crisis) ไม่ให้เกิดขึ้นที่นี่”

ในบรรดาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่จะระบาดในอินเดียไปตามวัย มีความต้องการยาที่ใช้กัญชาเป็นจำนวนมาก

ศักยภาพของกัญชาทางการแพทย์ในอินเดีย? แม้ว่าเราจะมุ่งเน้นไปที่วิกฤตการบรรเทาอาการเจ็บปวดที่กำลังขยายตัวในอินเดีย แต่เราก็มีคนสองสามร้อยล้านคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ในบรรดาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆที่จะระบาดในอินเดียเมื่ออายุมากขึ้นมีความต้องการยาที่ใช้กัญชาเป็นจำนวนมาก  The Great Legalization Movement (GLM) เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ที่ทำงานเพื่อทำให้การใช้กัญชาถูกต้องตามกฎหมายเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมในอินเดีย

Abhishek ให้ข้อมูลว่า“ Hempstreet เลือกที่จะดำเนินการตามเรื่องการปวดประจำเดือน (menstrual cramps) ที่เป็นกลุ่มอาการปวดเกร็งบริเวณท้องน้อยเป็นการต่อสู้ครั้งแรกของเรา เนื่องจากเป็นเรื่องที่น่าตกใจที่ไม่มีใครเลือกที่จะพยายามแก้ไขความไม่สบายกายจำนวนมากนี้ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาและความทุกข์ทรมานเกือบหนึ่งในห้าของประชากรของเรา

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมกำลังเห็นผู้ประกอบการที่ไม่น่าไว้วางใจหรือบริษัทการตลาดและโรงงานผลิตยาจำนวนมากที่ปลอมตัวเป็นผู้เล่นทางการแพทย์ซึ่งไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามวิธีการจ่ายยาที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม

นอกจากนี้ผู้ประกอบการบางรายกำลังใช้วิธีการทางอายุรเวชในทางที่ผิดเพื่อหาเงินอย่างรวดเร็ว Abhishek แจ้งว่า “ ขณะนี้ทางหน่วยงานกำกับดูแลได้เริ่มดำเนินการปราบปรามพวกเขาแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีบริษัทที่มุ่งมั่นอื่นๆ อีกสองสามแห่งที่เราหวังว่าจะได้ร่วมงานด้วยเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมโดยรวม ในตอนท้ายของวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ เราให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบมากกว่าการปรับขนาดที่ไม่มีเหตุผล ขาดการเตรียมพร้อม”

จากข้อมูลของ MarketsandMarkets ซึ่งเป็นสำนักวิจัยให้ข้อมูลว่าตลาดกัญชาคาดว่าจะสูงถึง 90.4 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2026 โดยบันทึก อัตราการเติบโต (CAGR)  28.0% ในแง่ของมูลค่า

เป็นเวลาเกือบสามเดือนนับตั้งแต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรก Trailokya Vijaya Vati  ซึ่งขณะนี้ทาง Hempstreet ทำงานร่วมกับแพทย์ในคลินิก 700 แห่งใน 21 รัฐของอินเดีย  โดยทาง Abhishek ได้ระบุแผนการของเขาว่า  “ตอนนี้เราสามารถปรับขนาดได้ในขณะที่ยังคงรักษาจริยธรรมของกระบวนการไว้ซึ่งเราจะขยายให้ครอบคลุมแพทย์จำนวนมากขึ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนผู้ปฏิบัติงานที่เข้มแข็ง 60,000 คนที่เราเป็นส่วนหนึ่ง เราอยู่ในเส้นทางนี้เป็นระยะทางไกลและอยู่ที่นี่เพื่อแก้ปัญหามวลชน”

บริษัทอินเดียอื่นๆ ในกลุ่มกัญชาทางการแพทย์ (กัญชง)  Satliva, Vedi  และ Herbals, เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

Source:

Yahoo Finance / Feb.22, 2021

By: Steena Joy

https://in.style.yahoo.com/huge-potential-can-indias-medical-cannabis-market-thrive-050203545.html



 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้