กัญชาช่วยลดผลข้างเคียงการใช้ยาต้านซึมเศร้าได้ไหม?

Last updated: 22 ก.พ. 2564  | 

"Exclusive"
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: ช่อศรินทร์ จรูญวิตต์/ Chorsarin J.
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร/ Natthawut J.


มีคนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับผลข้างเคียงของกัญชาต่อยาต้านโรคซึมเศร้า ชาวอเมริกันมากกว่า 16 ล้านคนที่มีอาการซึมเศร้ากำลังหายาทางเลือกในการรักษาอาการป่วยต่างๆและหลายคนก็หันเข้าหากัญชา ซึ่งกัญชาได้ถูกวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบที่ได้รับทางด้านอารมณ์และความซึมเศร้ามาระยะหนึ่งแล้ว

การศึกษาในปี 2017 ของหอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาพบว่า การรักษาด้วยยากล่อมประสาทขั้นแรกมีความเกี่ยวข้องกับผลข้างเคียงอย่างมีนัยสำคัญทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากต้องแสวงหาวิธีการรักษาแบบอื่น” การศึกษาถูกดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยแมกมาสเตอร์ในแคนาดา พบว่าผู้ป่วยที่มีอาการข้างเคียงอย่างมีนัยสำคัญมักมองหากัญชาเพื่อผ่อนคลายความกังวลและอาการซึมเศร้า ซึ่งอาการวิตกกังวลนั้นเป็นอาการลำดับต้นๆที่กัญชาทางการแพทย์สามารถช่วยรักษาได้


การศึกษาอีกหนึ่งอย่างที่ค้นพบ ซึ่งสนันสนุนโดยศูนย์การแพทย์ Dartmouth-Hitchcock พบว่า ผู้ป่วย 13 คนที่มีอาการเจ็บป่วยจากโรคจิตเภทและใช้ยาโคลซาพีน การใช้กัญชาจะใช้ได้ผลเมื่อเทียบกับการใช้ยาทั่วไป โดยการศึกษาอ้างถึง:

“การใช้กัญชาลดการใช้ยาโคลซาพีนของผู้ป่วย เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่รักษาด้วยยารักษาโรคจิตเภทอื่นๆ (OR 2.8; 95% CI 0.97–7.9) และเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยา การได้รับโคลซาพีนมีความสัมพันธ์กับการใช้กัญชาน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ (OR 7.1; 95% CI 2.3–22.3) เมื่อเทียบกับการรักษาด้วยยารักษาโรคจิตอื่น ๆ การได้รับโคลซาพีนจึงมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ”

เมเรดิธ แพตเตอร์สัน (aka The Cannabis Brain Nurse) แบ่งปันเรื่องราวกับ GB Sciences เรื่องการรักษาและใหม่สำหรับโรคซึมเศร้าอาจจะรวมถึงการใช้กัญชาด้วย เธออธิบายว่า “การศึกษาใหม่ที่น่าสนใจของฉันนี้ได้ถูกเผยแพร่เมื่อไม่นานในปีนี้โดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน ซึ่งพบว่ามีการลดลงของอาการซึมเศร้าอย่างมีนัยสำคัญในวัยผู้ใหญ่ที่ได้มีการรายงานมานี้ โดยการใช้กัญชาเพียงครั้งเดียวที่มี CBD สูงและมี THC ต่ำ” การศึกษานี้มีการตอบรับมากกว่า 12,000 ครั้งและถูกเผยแพร่บนวารสารความผิดปกติทางอารมณ์

แครรี่ คัทเลอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางคลินิกด้านจิตวิทยาที่ WSU และเป็นผู้เขียนนำการศึกษากล่าวว่า “ งานวิจัยที่มีอยู่เกี่ยวกับผลข้างเคียงของกัญชาต่อภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวลและความเครียดนั้นหายากมากและแทบจะทำเฉพาะกับยา THC ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น” หน่วยบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ในสหราชอาณาจักรมีผลวิจัยว่า “กัญชาสามารถมีปฏิกิริยาต่อยาต้านซึมเศร้าประเภทไตรไซคลิก (TCAs) เช่น  อะมิทริปไทลีน อิมิพรามีน และโดทิเอพีน ทั้งกัญชาและ TCA อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง (หัวมจเต้นเร็ว) ได้”

ในขณะที่คนจำนวนมากยังคงไม่รู้ถึงผลข้างเคียงของยาต้านซึมเศร้า คำตอบส่วนตัวของคุณอาจอยู่ในข้อมูลที่สำคัญสองส่วนได้แก่ การสร้างพันธุกรรมของร่างกายและความแรงของปริมาณยาและสายพันธุ์กัญชา สิ่งที่ดีที่สุดในเรื่องของความเข้าใจการตอบสนองของร่างกายของคุณต่อยาต้านซึมเศร้าและกัญชาคือการปรึกษาทีมแพทย์ของคุณ







Source:

https://thefreshtoast.com/medical-marijuana/does-marijuana-lower-the-effects-of-anti-depressants/





เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้