เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายและซื้อขายกัญชาในทุกรณี ซึ่งจะมีไว้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

Last updated: 21 พ.ย. 2562  | 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 - 11:00 น.

 

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยจากกรณีที่มีข่าวผลิตภัณฑ์เยลลี่ที่มีส่วนผสมของกัญชาว่า กัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มี ส่วนผสมของกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งห้ามผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออก และไม่สามารถซื้อขายผ่านทางออนไลน์ได้ หากพบการนำเข้าไม่ว่า จะนำเข้ามาด้วยตนเองหรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์จะมีโทษจ้าคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับ ไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนผู้จำหน่ายและผู้ครอบครองจะมีโทษจ้าคุกไม่เกิน5 ปีหรือ ปรับไม่เกิน100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งผู้โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม ของกัญชาจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

สำหรับในประเทศไทย อนุญาตให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น โดยต้องสั่งจ่ายยากัญชา ในสถานพยาบาล แพทย์ผู้สั่งจ่ายยาได้ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม จากกระทรวงสาธารณสุขแล้วเท่านั้น

 

อ้างอิง : http://www.curadio.chula.ac.th/Breaking-News-Detail.php?id=105134

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้