อย.สหรัฐฯ อนุมัติให้มหาวิทยาลัย Yale ทดลองกัญชาในมนุษย์

Last updated: 18 พ.ย. 2562  | 

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 - 14:25 น.

"Exclusive"
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: วันดี กุศลธรรมรัตน์/ Wandee K.
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร/ Natthawut J.

 

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ อย. (FDA) ได้อนุมัติการศึกษาทดลองยาที่สกัดจากกัญชาเพื่อรักษามนุษย์โดยสถาบันแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล (the Yale University School of Medicine) และ บริษัท CT Pharma เพื่อศึกษาและตรวจสอบประสิทธิภาพของยาที่ใช้กัญชา ตามรายงานจากสื่อ Connecticut Public Radio   (CRP) ระบุว่านี่เป็นการศึกษายาจากกัญชาในมนุษย์ครั้งแรกที่ได้รับการอนุมัติ รับรองจาก FDA

ดร. Rajita Sinha จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นผู้วิจัยหลักสำหรับการทดลองทางคลินิกแจ้งว่าการศึกษาครั้งนี้จะพยายามหาวิธีเพื่อให้เข้าใจว่ากัญชาทางการแพทย์ทำงานได้ดีอย่างไร ใช้ได้ผลกับใครบ้างสามารถบรรเทาอาการใดได้  ขนาดของยาให้ในปริมาณเท่าใด? และมี “ความจำเป็นต้องปรับปรุงทำให้ดีขึ้น” หรือไม่ ? นี่คือคำถามมากมาย เธอกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับการทดลองใช้ยากัญชา และเธอหวังว่าผลลัพธ์จะเป็นคำตอบทางวิทยาศาสตร์ที่แท้จริงสำหรับคำถามเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์

Dr. Sinha กล่าวว่าการศึกษาครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพของยากัญชาในการบรรเทาความเครียดและอาการปวด

Michael Fedele ประธานคณะกรรมการ CT Pharma ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองพอร์ตแลนด์ มลรัฐคอนเนตทิคัตกล่าวกับสื่อ CPR ว่าเขาหวังว่าการศึกษาจะส่งผลให้ยากัญชาที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA เป็นยาตัวแรกที่ได้ผลิตในสหรัฐอเมริกา

“ในตอนนี้บริษัท GW Pharma ในอังกฤษมีเพียง Epidiolex  ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) ในตลาดของเรา ซึ่งไม่ควรเป็นเช่นนั้นกับกลุ่มบริษัทอเมริกัน” Fedele ให้ความเห็นผ่านสื่อ CPR



ตามที่สำนักงานองค์การอาหารและยา (FDA) ระบุ “ทางองค์การฯ ตระหนักดีว่าการใช้กัญชาในการทดลองเพื่อรักษาโรคประจำตัวจำนวนมากได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก”  และสนับสนุน “การวิจัยเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์และองค์ประกอบของกัญชาโดยความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยกัญชา”

ตามรายงานจากวารสาร Hartford Business ทางมหาวิทยาลัยเยล (Yale) ได้ระบุว่าในระยะแรกจะตรวจสอบชายและหญิงอายุระหว่าง 21 ถึง 45 ปี ที่ใช้กัญชาเพื่อการผ่อนคลายแต่ไม่ได้มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้ยา

ระยะที่สองจะเน้นไปที่ผู้ชายและผู้หญิงอายุ 21 ถึง 60 ปีที่มีอาการปวดเรื้อรัง  การทดลองครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกกับผู้รับการทดลองมนุษย์โดยบริษัท CT Pharma  ซึ่งนักวิจัยจะใช้วิธีการควบคุมด้วยยาหลอก (placebo) แบบ double-blind, ซึ่งผู้เข้าร่วมกลุ่มหนึ่งจะได้รับยาเม็ดกัญชาทางการแพทย์ที่ผลิตโดย CT Pharma ในขณะอีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับยาหลอก (การรักษาปลอมที่ดูคล้ายยา แต่ไม่ได้มีสารออกฤทธิ์ที่มีผลต่อสุขภาพ) ผลข้างเคียง เช่นสัญญาณชีพหัวใจ, ความดันโลหิตตัวบน ตัวล่าง (systolic and diastolic blood pressure) และอาการทางคลินิกจะได้รับการประเมิน

Cori Alicea ป่วยด้วยเนื้องอกกลิโอมา (glioblastoma) ระยะที่ 4 ซึ่งเป็นมะเร็งสมองชนิดหนึ่ง เธอเป็นผู้ป่วยกัญชาทางการแพทย์มาตั้งแต่ปี 2014 และบอกว่าเธอยินดีรับการศึกษา

“กัญชาช่วยฉันในทุกเรื่องของความสามารถทางร่างกายที่เกี่ยวกับการพูด และทำทุกอย่าง”  เธอกล่าว “ร่างกายซีกขวาของฉันมีอาการชา หมดความรู้สึกหลังจากการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ (craniotomies) และจากอาการชักยาตัวนี้ทำให้ฉันสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้”   มันน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นความก้าวหน้าทั้งหมดและฉันหวังว่าจะช่วยเหลือผู้อื่น”

 

อ้างอิง : 

1.WNPR / Nov. 10, 2019

By: RAY HARDMAN

https://www.wnpr.org/post/connecticut-study-hopes-answers-medical-marijuana

 
2. GANJAPRENEUR/ Nov. 12, 2019

By: TG Branfalt

https://www.ganjapreneur.com/fda-approves-yale-led-medical-cannabis-human-trials/






 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้