Amazon โดนฟ้อง หลังไล่ลูกจ้างออกเพราะใช้กัญชาทางการแพทย์

Last updated: 18 พ.ย. 2562  | 

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 - 14:02 น.

"Exclusive"
หมายเหตุ : เผยแพร่ครั้งแรกเป็นภาษาไทยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 โดย Cannhealth
เขียน/แปล: วันดี กุศลธรรมรัตน์/ Wandee K.
เรียบเรียง : ณัฐวุฒิ จงจิตร/ Natthawut J.


อดีตพนักงานคลังสินค้า Amazon (ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซสหรัฐฯ) กำลังยื่นเรื่องฟ้อง Amazon ต่อศาลในเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ โดยกล่าวว่า Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีไล่เขาออจากงานเพราะใช้กัญชาทางการแพทย์

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ชายนิวเจอร์ซีย์ผู้นี้ได้นำคดีความไปฟ้องร้อง Amazon ซึ่งเป็นนายจ้างต่อศาลสำหรับ     ข้อกล่าวหาที่ไล่เขาออกจากงานหลังจากไม่แจ้งผู้บังคับบัญชาให้ทราบเกี่ยวกับการรักษาตัวเขาด้วยกัญชาทางการแพทย์

ชายผู้ถูกระบุชื่อต่อสาธารณชนว่า  D.J.C. ไม่ผ่านการพิจารณาในการตรวจหาสารเสพติดแบบสุ่ม (random drug test) ของบริษัทในเดือนกรกฎาคมและถูกให้ลาหยุดงานชั่วคราวแต่ยังได้รับเงินตามปกติ และหลังจากส่งมอบเอกสารเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของเขาที่ทางบริษัทขอมา เขาก็ถูกให้สิ้นสุดการทำงานอย่างเป็นทางการ

การตัดสินใจนั้นอาจทำให้ Amazon อยู่ในฝ่ายที่ผิดตามกฎหมายนิวเจอร์ซีย์ แม้ว่าคำอุทธรณ์จะได้รับการพิจารณาจากศาลฎีกา ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่าผู้ป่วยที่ใช้กัญชาทางการแพทย์จะไม่ถูกไล่ออกจากงานหากพวกเขาไม่ผ่านการพิจารณาตรวจหาสารเสพติด

คดีฟ้องร้องของ D.J.C. ถือได้ว่าบริษัท Amazon เลือกปฏิบัติต่อเขาในการละเมิดพระราชบัญญัติคนอเมริกันที่มีความพิการ D.J.C.ได้ทำงานที่คลังสินค้าของ Amazon ในเมืองเอดิสัน รัฐนิวเจอร์ซีย์มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์  2017 และตามที่คดีความได้ระบุเขาไม่เคยพบปัญหาทางวินัยที่บริษัท ในทางตรงกันข้ามเขายังได้รับการเลื่อนตำแหน่งถึงสองครั้งในช่วงปีที่เขาได้รับการว่าจ้างจากบริษัท ในเดือนกรกฎาคม 2018 เขาได้ทำการทดสอบแบบสุ่มกับของเหลวในช่องปากเพื่อตรวจหาสารเสพติดและผลทดสอบออกมาเป็นบวก ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นผู้มีสาร เสพติดกัญชา  D.J.C. แจ้งว่าเขาได้รับใบสั่งยากัญชาจากแพทย์เพื่อช่วยบำบัดรักษาอาการวิตกกังวลและโรคพานิกของเขา


ข้อความที่แสดงออกถึงความขัดแย้งกัน (Mixed Messages)

พนักงาน D.J..C. จำได้ว่าได้รับการบอกกล่าวว่า หากผลลัพธ์ของการทดสอบออกมาเป็นบวก เขาจะมีโอกาสส่งเอกสารที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อแจ้งถึงเหตุผลของเขาในการต้องการสารจากกัญชาในการรักษาพยาบาล เขาได้รับ

โอกาสนั้น แต่ไม่ใช่ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทรัพยากรมนุษย์ (HR) จะบอกว่าเขาถูกไล่ออกจากงานโดยยึดผลการทดสอบเป็นบวก (มีกัญชาในร่างกาย) ของเขาเป็นเกณฑ์  ซึ่ง D.J.C. ได้แสดงบัตรกัญชาทางการแพทย์ของเขาที่ออกโดยรัฐนิวเจอร์ซีย์ต่อตัวแทนฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ของบริษัท และการเลิกจ้างถูกเปลี่ยนเป็นการให้ลาหยุดงานชั่วคราวแต่ได้รับเงิน (paid leave) และรอการยื่นใบรับรองสมรรถภาพร่างกายของเขาสำหรับการทำงาน

แม้ว่า D.J.C. ได้ส่งมอบเอกสารที่ HR ร้องขอในอีกสองวันต่อมาในสัปดาห์หลังจากการเริ่มให้เขาลาหยุดงาน “ชั่วคราว” แต่ได้รับเงิน  ในเดือนสิงหาคม 2018 เขาได้รับการแจ้งว่าเขาถูกไล่ออกจากงานเพราะไม่แจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการรักษาตัวด้วยกัญชาทางการแพทย์

เมื่อ D.J.C. มาสมัครเข้าทำงานที่ Whole Foods เขาได้รับแจ้งว่าการเลิกจ้างจาก Amazon ทำให้เขาไม่ได้รับการพิจารณาตำแหน่งเข้าทำงาน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พนักงานฟ้องร้อง Amazon สำหรับการเลิกจ้างที่ผิดกฎหมายต่อการใช้กัญชาทางการแพทย์ ในปี 2016 บริษัทไล่ผู้หญิงที่ทำงานให้บริษัทมาแปดปีแล้วออกจากงานซึ่งมันกระทบกระเทือนใจเธออย่างไม่เปิดเผย

Amazon ถูกโจมตีอย่างหนักในเรื่องการปฏิบัติติต่อลูกจ้าง/คนงานไล่ไปตั้งแต่ตารางงานที่ไม่มีเหตุผลไปจนถึงการเมินเฉยต่อการบาดเจ็บจากการทำงาน ในเดือนตุลาคมคนงาน Amazon จำนวน1,800 คนจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลียและที่อื่นๆ ได้จัดงาน walk-out ระดับโลกซึ่งเป็นสัญญาณหนึ่งของการเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่เพิ่มขึ้นภายในกลุ่มของคนงาน

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบริษัทยังคงมีวิถีการขึ้นที่น่าประหลาดใจ รายงานล่าสุดกล่าวว่ามูลค่าหุ้นของ Amazon ได้เพิ่มขึ้นห้าเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา และผู้บริหารคาดว่ายอดขายในไตรมาสสามจะเพิ่มขึ้น 24%


อ้างอิง : 

HIGH TIMES / Nov. 11, 2019

By: Caitlin Donohue

https://hightimes.com/news/new-jersey-man-sues-amazon-for-firing-him-over-medical-marijuana-use/



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้