เรื่องจริงของกัญชา..ที่มือใหม่ต้องรู้

Last updated: 7 ส.ค. 2562  | 

วันที่ 6 มิถุนายน 2562 - 16:00 น.

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้กัญชากำลังเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องการนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ (Medical Cannabis) ซึ่งก็มีการวิจัยถึงคุณประโยชน์ และผลกระทบที่ได้รับจากพืชกัญชาออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จัก คุ้นเคย หรือให้ความสนใจกับกัญชาถือได้ว่าเป็นน้องใหม่แห่งวงการ ดังนั้นก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังเพื่อเป็นความรู้ และประโยชน์ต่อตัวเอง วันนี้ Cannahealth จะให้คุณมาทำความรู้จัก เข้าใจและเรียนรู้ในข้อเท็จจริงที่ถูกต้องสำหรับการเริ่มต้นกับพืชโบราณนี้

 


กัญชาเป็นพืชที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

นักวิจัยคาดการณ์ว่ากัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มนุษย์เพาะปลูกในช่วงยุคเกษตรกรรมมากกว่า 10,000 ปีมาแล้ว
จากนั้นเป็นต้นมา กัญชาถูกนำไปใช้เป็นอาหาร ยารักษาโรค เส้นใย และเครื่องมือทางจิตวิญญาณโดยอารยธรรมโบราณ วันนี้ในหลายวัฒนธรรมทั่วโลกยังคงนำกัญชามาใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ดีสังคมตะวันตกเคยขาดการติดต่อ ไม่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรชนิดนี้ในช่วงกลางทศวรรษ 1930s (1930-1939) เมื่อการโฆษณาชวนเชื่อ
'Reefer Madness' กระตุ้นให้ผู้คนหวาดกลัวกัญชา และสารอื่นๆ ที่ปรับเปลี่ยนอารมณ์ แต่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาความสัมพันธ์อันยาวนานที่สูญเสียไประหว่างมนุษย์กับกัญชาได้รับการปฏิรูปให้เกิดขึ้นใหม่อย่างช้าๆ ในกระแสสังคมหลัก






กัญชาเป็นพืชที่มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

กัญชาเป็นพืชที่สามารถผลิตสารประกอบได้มากมายอย่างน้อย 113 ชนิด ชื่อว่า "สารแคนนาบินอยด์" (cannabinoids) ทว่าในสารแคนนาบินอยด์จะมีสารประกอบ 1 ชนิด ที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทจนทำให้เกิดอาการ "มึน เคลิบเคลิ้ม ล่องลอย" (high) สารประกอบดังกล่าวคือ "เตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol :THC)" เมื่อสาร THC ประกอบกับตัวรับเซลล์ชนิดพิเศษในร่างกายที่เรียกว่า Cannabinoid Receptors ในส่วนสมอง ซึ่ง Cannabinoid Receptors มีมากที่สุดในพื้นที่โดยจะควบคุมการเคลื่อนไหว (Movement) การประสานงาน (Coordination) 
ความทรงจำ (Memory) การเรียนรู้ (Learning) ความสัมพันธ์ของตนเองต่อสิ่งแวดล้อม (Spatial awareness)





"สภาพแวดล้อม" คือกุญแจสำคัญในการใช้กัญชาได้ดี

THC เป็นสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาท นั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงการรับรู้และวิธีการรับรู้ อาจมีหลายคนกังวลว่า กัญชาจะทำให้พวกเขาไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ดังนั้นเมื่อได้ลองใช้กัญชาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทเป็นครั้งแรก


สิ่งสำคัญคือ จะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและส่งเสริมสุขภาพ โดยอาจลองในปริมาณเล็กน้อยก่อน และเมื่อคุณเริ่มที่จะเรียนรู้และคุ้นเคยกับพืชสมุนไพรกัญชานี้ ผลกระทบที่เกิดจำนวนมากจะค่อยๆ ลดน้อยลง


เว้นแต่ว่าจะบริโภคในขนาดหรือปริมาณ (dose) ที่มากเกินไป ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ เช่น ความวิตกกังวลอาการปวดหัว เวียนศีรษะ ยกเว้นโรคภูมิแพ้
ที่จะมีอาการแพ้ซึ่งเป็นอาการของโรคอยู่แล้ว  





กัญชาไม่ได้ออกฤทธิ์ทางจิตประสาททุกสายพันธุ์

มีกัญชาบางชนิดเท่านั้นที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ในความเป็นจริงกัญชาบางชนิดไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงจิตใจ หากแต่มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่นสาร CBD ในกัญชาไม่ได้ผลิต Psychotropic ที่มีผลต่อจิตประสาทสูงแต่ก็ให้ความรู้สึกสงบ เงียบ สบาย และรู้สึกดีขึ้น





การสูบกัญชาเพื่อเป็นสมุนไพร ไม่ใช่ทางเลือกเดียวในการบริโภค


การสูบกัญชาถือเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ วิธีในการบริโภค นั่นคือมีความเป็นไปได้ที่จะบริโภคสมุนไพรตัวนี้โดยไม่ทำลายปอดของผู้ใช้ มีแนวทางเลือกอื่นๆ ในการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางยา เช่น ใช้การระเหยที่อุณหภูมิต่ำ น้ำมันกัญชา ผลิตภัณฑ์อาหารผสมกัญชา ทิงเจอร์ (สารสกัดจากสมุนไพร) ฯลฯ





กัญชาเป็นอาหารเสริมที่ร่างกายผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติ


สารแคนนาบินอยด์ที่พบในพืชเรียกว่า ไฟโตแคนนาบินอยด์ (Phytocannabinoids) เช่นในพืชกัญชา โดยที่ Phytocannabinoids เหล่านี้สามารถแทนที่ หรือปรับเปลี่ยนระบบการทำงานของระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ (Endocannabinoids) โดยธรรมชาติของร่างกาย ระบบ Endocannabinoids ถือเป็นสารสื่อประสาทที่มีหน้าที่
การทำงานหลากหลายในร่างกาย ในทางหนึ่งมันเป็นเหมือนสาร THC ของร่างกาย  

บทบาทหน้าที่บางส่วนที่สำคัญของ Endocannabinoids ที่มีอยู่ในร่างกาย เช่น การตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ความรู้ความเข้าใจ การนอน ความกระหาย ความเจ็บปวด การเคลื่อนไหว เป็นต้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมพืชสมุนไพรกัญชานี้ จึงได้รับการพิจารณาว่ามีคุณประโยชน์ต่อภาวะทางสุขภาพมากมายที่มีอาการแตกต่างกัน





กัญชามี "สายพันธุ์ (strain)" ที่มากมายแตกต่างกัน


สำหรับผลิตภัณฑ์กัญชาในรูปแบบ "สายพันธุ์" มีจำหน่ายในที่ต่างๆ เช่นร้านขายยา ร้านกาแฟ และจุดเข้าใช้งานอื่นๆ ตามทฤษฎีแล้วแต่ละสายพันธุ์จะมีกลิ่น และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสายพันธุ์ โดยสิ่งที่ทำให้แต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างกันออกไปคือ การรวมกันของสาร Cannabinoids และการแสดงออกของโมเลกุลกลิ่นหอมที่เรียกว่า เทอร์พีน (Terpenes) ซึ่งเป็นโมเลกุลที่ให้กลิ่นแก่พืช เป็นเหมือนน้ำมันหอมระเหย อีกทั้งเป็นตัวแปรที่ทำให้กัญชามีกลิ่น และสีที่แตกต่างกัน บางชนิดมีกลิ่นผลไม้ กลิ่นมะนาว กลิ่นแมกไม้





 
"ดอกกัญชาตัวเมีย" (Female flower) เป็นส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุด

กัญชาแทบทุกส่วนสามารถใช้งานได้ (แม้แต่ราก) แต่ดอกกัญชาตัวเมียส่วนที่เป็นตาที่แก่ และสุกงอม เป็นส่วนที่ใช้ กันมากที่สุดเพราะมีสาร Cannabinoid ในปริมาณมากที่สุด อีกทั้งดอกกัญชาเหล่านี้ยังสามารถใช้ในการสร้างสารสกัด และน้ำมันที่มีความเข้มข้นสูง โดยสารสกัดและน้ำมันเหล่านี้ได้เป็นกัญชาที่มีศักยภาพมากที่สุดในปัจจุบัน





ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา (Edibles) ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากการสูดดมกัญชา (Inhalation)

การบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา (edible) ร่างกายจะได้รับการประมวลผลที่แตกต่างจากการสูดดมกัญชาทางปาก (inhalation) เมื่อสูดดมกัญชา สารประกอบที่ใช้จะถูกดูดซึมโดยปอด เข้าสู่กระแสเลือด และไปที่สมองอย่างรวดเร็ว เมื่อสูดดมจะรู้สึกได้ถึงผลที่ได้รับทางจิตประสาทจากกัญชาภายในไม่กี่นาที ประสบการณ์ที่ได้โดยรวมจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงหรืออาจนานกว่านี้ สำหรับในอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาต้องมีกระบวนการผ่านตับก่อนที่จะส่งผลต่อจิตประสาท

โดยเมื่อสาร THC เข้าสู่ตับแล้ว จะใช้เวลา 30 นาที
ถึง 2 ชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มส่งผลในร่างกาย หากเพิ่งเริ่มใช้กัญชาถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคจะต้องไม่ใจร้อน และไม่บริโภคอาหาร Edible เพิ่มขึ้นในช่วง 2 ชั่วโมงแรก คุณอาจต้องการรอจนกว่าจะถึงวันถัดไป หรือวันถัดไปก่อนที่จะลองบริโภคในปริมาณที่เพิ่มขึ้น หากคุณบริโภคอาหาร Edible มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่างๆ ในทางที่ไม่ดีนัก ผลของการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาจะอยู่ได้นานถึง
6 ชั่วโมงหรือมากกว่า จึงขอแนะนำให้เริ่มต้นบริโภคในปริมาณที่ไม่มากก่อน และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ผ่านการทดสอบและติดฉลากคำแนะนำการใช้
อย่างละเอียดและถูกต้อง




 

เริ่มใช้กัญชาด้วยปริมาณที่น้อยและมีค่าความแรงต่ำ

กฎเหล็กสำหรับผู้เริ่มต้นใช้กัญชาคือ ต้องเริ่มต้นน้อยๆ และช้าๆ เลือกใช้กัญชาที่มีค่าความแรงต่ำ จากนั้นเมื่อคุ้นเคยกับยาสมุนไพรกัญชานี้แล้ว
คุณก็สามารถทำงานในแบบของคุณให้ขึ้นหรือลงตามความต้องการ หากใช้กัญชาด้วยวิธีสูดดม (Inhaling) มันเป็นการดีที่สุดที่จะจำกัดตัวเองในปริมาณที่เหมาะสมในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก เมื่อสูดดมให้หายใจเข้าช้าๆ และลึกเข้าไปในปอด ยิ่งสูดลมหายใจได้นานเท่าไหร่โอกาสที่คุณจะสูดดมได้ก็น้อยลงเท่านั้น
หายใจออกอย่างช้าๆ แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องควบคุมไอกัญชา หรือควันเข้าไปในปอด

ผู้บริโภคควรเริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม และน้ำมันสกัดจากกัญชาด้วยปริมาณที่น้อยที่สุดเสียก่อน จากนั้นรอสักระยะเป็นเวลา
หลายชั่วโมง ก่อนเริ่มบริโภคอีกครั้ง หากคุณเผลอบริโภคในปริมาณที่มากเกินไปอาจมีผลกระทบต่อร่างกายและอาจเป็นอันตรายได้


 


การศึกษาหาความรู้เบื้องต้นในเรื่องเกี่ยวกับกัญชาถือเป็นเรื่องสำคัญ หากมีความสนใจก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาในเชิงการแพทย์เพื่อ
ความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม และไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค



เขียน/แปล: วันดี กุศลธรรมรัตน์ / Wandee  Kusoltammaratana
เรียบเรียง : อภินันท์ อุ่นทินกร / Apinan Untinkorn

Source: Green FlowerOct. 9, 2018        
https://joo.gl/noUc56 10 must know fact for Cannabis beginner

                                           ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

                                                               

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้