เมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ร่างกายสร้างขึ้นมีฤทธิ์ยับยั้งมะเร็งได้

Last updated: 15 พ.ค. 2562  | 


"เมลาโทนิน" เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งของร่างกาย โดยในมนุษย์โมลาโทนินสร้างจากต่อมเล็กๆ ที่อยู่ในใจกลางสมอง
ที่
มีชื่อว่า ต่อมไพเนียล แต่ปริมาณที่มีในร่างกายจะมีเพียงเล็กน้อย  ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาในการรักษาที่เกี่ยวข้อง
กับ
โรคมะเร็ง จะเป็นเมลาโทนินที่สังเคราะห์ขึ้นในอุตสาหกรรมยา  


       เมลาโทนิน เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายใช้กำกับเวลากลางวันและกลางคืน จึงเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เกิดการนอนหลับ  โดยฮอร์โมนนี้จะสร้างมากในช่วงเป็นทารก และเป็นเด็ก แต่จะค่อยๆ ลดปริมาณลงจนจะมีปริมาณน้อยลงมากในผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุมีปัญหาในเรื่อง การนอนไม่หลับซึ่งรวมถึงหลับได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ตื่น


       สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ของเมลาโทนิน คือ ในห้องปฏิบัติการ และในสัตว์ทดลอง เมลาโทนินยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้, มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสสระ และยังช่วยในเรื่องของการอยากอาหาร อีกทั้งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของร่างกาย คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยจึงควรจะดีขึ้น  ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ เป็นคุณสมบัติที่แพทย์รักษาโรคมะเร็งให้ความสนใจ จนนำมาซึ่งการศึกษาการใช้เมลาโทนินในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพราะยาเมลาโทนิน มีราคาไม่แพง วิธีการรักษา ง่าย สะดวก คือ การกิน และมีผลข้างเคียงต่ำ


      ผลการศึกษายาเมลาโทนินในการป้องกัน รักษา ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทั้งใช้ยาเมลาโมนิน เพียงชนิดเดียว ใช้ร่วมกับรังสีรักษา และ/หรือร่วมกับยาเคมีบำบัดในโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยหลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งสมอง ในห้องปฏิบัติการ และในสัตว์ทดลอง ให้ผลบวก (คือยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้) แต่การศึกษาในคน ยังไม่ได้ผลชัดเจน

 

      ในปัจจุบัน จึงยังไม่มีการนำเมลาโทนินมาใช้รักษาโรคมะเร็งยกเว้นในการศึกษาวิจัย นอกจากนั้นยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า จากคุณสมบัติที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสสระซึ่งก็เป็นสารเคมี ดังนั้นจึงอาจส่งผลต้านต่อรังสีรักษาและ/หรือยาเคมีบำบัดได้ ดังนั้น ก่อนรักษาและระหว่างรักษาโรคมะเร็ง ผู้ป่วยไม่ควรใช้ยานี้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้รักษาโรคมะเร็ง และเมื่อใช้ยานี้อยู่ ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งให้แพทย์ผู้รักษาโรคมะเร็งทราบเสมอด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก haamor.com/th






                                               ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

                                                                      


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้