เบต้ากลูแคนหนึ่งในสารสกัดที่การแพทย์ทั่วโลกให้การยอมรับว่ามีส่วนในการปรับสมดุลของร่างกายและภูมิคุ้มกันได้ดี

Last updated: 15 พ.ค. 2562  | 

 

มีการศึกษาการใช้เบต้ากลูแคนทดลองรักษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งชนิดต่างๆ และพบว่า การใช้เบต้ากลูแคนร่วมกับการใช้เคมีบำบัด  (chemotherapy) สามารถทำให้ผลการรักษาผู้ป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารอยู่ได้นานขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีรายงานว่าเบต้ากลูแคนสามารถช่วยการรักษาในผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกและในผู้ป่วยมะเร็งของศีรษะและลำคอ โดยสามารถช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้มีอัตราการรอดชีวิตอยู่ได้นานขึ้น


รายงานการศึกษาวิจัยยังระบุว่ากลไกการทำงานของเบต้ากลูแคนอาจไม่ได้ทำหน้าที่ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่า สารดังกล่าวมีบทบาทในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน (immune system) เพื่อต่อสู้กับเนื้องอกและ แบคทีเรีย อีกทั้งยังมีการศึกษาพบว่าการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันนี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง  (AIDS) มีอาการดีขึ้น การถูกคุกคามจากโรคแทรกซ้อนน้อยลง

 

เบต้ากลูแคน เป็น สารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ ที่พบได้ในพืชผักสมุนไพร และธัญพืชบางชนิด  เช่น สาหร่าย โสม ชะเอมเทศ ข้าวบาร์เลย์  แต่ที่พบมากที่สุดคือ  ใน  “เห็ด”  บางชนิด  โดยเฉพาะเห็ดทางการแพทย์



ประเทศญี่ปุ่น มีการค้นคว้า และพบว่า สารธรรมชาติในกลุ่มเบต้ากลูแคน สามารถพบได้ในเห็ดทางการแพทย์ (Medicinal Mushroom) หลายชนิด  เช่น  เห็ดไมตาเกะ  (Maitake  Mushroom) โดยเจ้า ไมตาเกะ เป็นเห็ดที่มีประวัติถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรคในตำราการแพทย์แผนจีน และญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานกว่าศตวรรษในแง่ของการเป็น ตำรับยาช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรงให้กับร่างกาย



เบต้ากลูแคน มีการรวบรวมสรรพคุณไว้ว่า เป็นสารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงช่วยสร้างสมดุล ทำให้อาการภูมิแพ้ของผู้ป่วยดีขึ้น ช่วยในการฟื้นตัวของเม็ดเลือดต่างๆ ในไขกระดูก ต้านอนุมูลอิสระ ลดไขมันและน้ำตาลในเส้นเลือด กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดฮอร์โมนแห่งความเครียด  อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าเห็ดทุกชนิดจะสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้หมด แต่ควรต้องพิจารณาเลือกรับประทานตามความเหมาะสม  



สำหรับการรับประทานเห็ดเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพียงการนำเห็ดมาประกอบอาหารเท่านั้น แต่จะต้องนำมา ผ่านกระบวนการสกัดเพื่อให้คงคุณค่าของเห็ดทางการแพทย์อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะการสกัดเข้มข้นจะช่วยให้ได้รับปริมาณของสารเบต้ากลูแคนและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพอื่นๆ มากกว่าการกินจากเห็ดสดหรือการเตรียมเอง

 

ที่มา : thairath

 

 

ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้