นายศุภชัย โพธิ์สุ

Last updated: 2 พ.ค. 2562  | 

 

ประวัติ

นายศุภชัย โพธิ์สุ มีชื่อเล่นว่า "แก้ว" หรือ ครูแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2501 ที่จังหวัดนครพนม สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพครู จากวิทยาลัยครูสกลนครระดับปริญญาตรีสาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 นายศุภชัยได้หลบหนีไปเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่ป่าภูพาน มีชื่อจัดตั้งว่า "สหายแสง" รับหน้าที่ปลุกระดมมวลชนแถบอำเภอเรณูนคร และอำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม เมื่อออกจากป่าได้เข้าเรียนต่อครูจนจบ และรับราชการครูที่อำเภอศรีสงคราม ก่อนจะลาออกมาทำงานการเมืองจนถึงปัจจุบัน โดยเริ่มต้นมาจากการที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) มาก่อน

 

งานการเมือง

นายศุภชัย เป็นแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ให้การสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นสภาพไปเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551

นายศุภชัย โพธิ์สุ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติให้นายชาติชาย พุคยาภรณ์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายศุภชัย ดำรงตำแหน่งแทน แต่ผลงานการทำงานของนายศุภชัย โพธิ์สุ กลับไม่ได้มีความโดดเด่นเท่าที่ควร จนเป็นที่มาของการได้รับฉายาจากพรรคเพื่อไทย เป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีไร้ผลงาน ว่า "รัฐมนตรีได้ครับพี่ ดีครับท่าน ทันครับผม เหมาะสมครับนาย" และในปี พ.ศ. 2553 สำนักวิจัยเอแบคโพล ได้สำรวจความคิดเห็นพบว่าประชาชนร้อยละ 36.9 ไม่รู้จักรัฐมนตรีศุภชัย โพธิ์สุ[5] ในระหว่างดำรงตำแหน่งนายศุภชัยถูกร้องว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยเหลือผู้สมัครในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2552 แต่ในที่สุดศาลพิพากษายกฟ้อง

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 นายศุภชัยลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครพนม แต่แพ้ให้กับนายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ จากพรรคเพื่อไทย

 

 

ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้