กัญชากับประชาธิปไตย แก้ไข้แก้จน

Last updated: 13 พ.ค. 2562  | 

 

ในช่วงแรกของการหาเสียงเลือกตั้ง บางพรรคอ้างว่านโยบาย “ลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน” เป็นของตน แต่มีพรรคอื่นแย่งไปหาเสียง ทั้งที่ไม่น่าเถียงกันให้เสียความรู้สึก เพราะคำนี้เป็นหลักการสำคัญ ของระบอบประชาธิปไตย ใครๆก็สามารถกล่าวอ้างได้ แต่ในโลกของความเป็นจริง ประชาชนยังไม่มีอำนาจ เพราะอำนาจเป็นของชนชั้นนำสังคม

ตัวอย่างเช่นอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เป็นตัวแทนประชาชน ที่คนทั้งประเทศเลือกตั้งเข้าสภา หรือเป็นอำนาจของ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. อีกตัวอย่างหนึ่ง ได้แก่ นโยบาย “กัญชาเสรี” หลังจากที่รัฐบาลออกกฎหมายปลดล็อกให้ใช้ในทางการแพทย์ได้ แต่อำนาจในการควบคุมการปลูก และการจำหน่ายกัญชาเป็นของใคร

 

สังคมไทยมีความตื่นตัวกันมาก หลังจากที่มีกฎหมายปลดล็อกกัญชา เป็นนโยบายสำคัญในการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ ส.ส.มา 52 คน หัวหน้าพรรคประกาศอย่างเด็ดเดี่ยวว่า หากพรรคใดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่เอานโยบายกัญชาเสรีไปดำเนินการ พรรคภูมิใจไทยจะไม่ร่วมรัฐบาล แต่พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน ต้องติดตามดูกันต่อไป จะมีขั้วการเมืองใดตอบสนองหรือไม่

ในยุคที่การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาดที่จะตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับ 2 ได้ ส.ส.เพียง 118 เสียง มีความปรารถนาอย่างยิ่งยวดที่จะสนับสนุนหัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยที่มี ส.ส. 52 คน จึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะแม้แต่พรรคจิ๋วที่ได้ ส.ส.แค่พรรคละ 1 คน ก็ยังมีอำนาจต่อรอง

ต้องติดตามดูกันต่อไป พรรคขนาดกลางที่ชูนโยบายกัญชาเสรีจะมีอำนาจต่อรองในการรวมรัฐบาลมากน้อยแค่ไหน ในขณะที่สังคมไทยกำลังตื่นกัญชา มหาวิทยาลัยรังสิตเปิดแถลงข่าว “กัญชาธิปไตย” ส่วนจังหวัดบุรีรัมย์จัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมกัญชาโลกเพื่อผลักดันนโยบายกัญชาเสรี และให้ความรู้เรื่องกัญชาแก่ประชาชน มีเป้าหมายใช้กัญชาแก้โรคและแก้จน

เนื่องจากเป็นห่วงว่าถ้าพ้นวันที่ 19 พฤษภาคม ที่กฎหมายให้นิรโทษกรรมผู้ที่มีกัญชาในครอบครองจะได้รับความเดือดร้อน ขณะที่มีผู้ป่วยต้องการยาจากกัญชานับล้านคน นายเนวิน ชิดชอบ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย จึงเรียกร้องรัฐบาลให้ใช้อำนาจ ม.44 ปลดล็อกให้เป็นกัญชาเสรี ให้ประชาชนปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น เพื่อรักษาโรคและแก้ความยากจน

เลขาธิการสถาบันชีวโมเลกุลทางการแพทย์ เสนอแนะว่า ถ้าจะให้ไทยเป็นประเทศที่ใช้กัญชาอย่างถูกต้อง รัฐบาลควรประกาศให้กัญชาอยู่ในโครงการบัตรทอง ให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณสุขสั่งบรรจุกัญชาเป็นยาสามัญประจำบ้าน แบบเดียวกับฟ้าทะลายโจร ให้คนไทยซื้อน้ำมันกัญชาราคาถูก สร้าง รพ.กัญชาเป็นโมเดลที่บุรีรัมย์ และให้ทุกจังหวัดมีนิคมอุตสาหกรรมกัญชา.

 

ที่มา : www.thairath.co.th/newspaper/columns

 

 

 
ไม่พลาดทุกข่าวสารสำคัญ เพียงแค่กดเป็นเพื่อน LINE @CANNHEALTH

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้