การเมือง

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ เปิดทางให้ "กระท่อม-กัญชา" นำมาศึกษาวิจัยและใช้ทางการแพทย์ ภายใต้การควบคุมของแพทย์ เตรียมส่ง สนช.พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป...

กฎหมายใช้กัญชาและกระท่อมทางการแพทย์มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2562

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา-โรงพยาบาล-กลุ่มผู้มีกำลัง การผลิตพร้อมดึงกลุ่มใต้ดินมีความรู้ด้านกัญชา ร่วมผลิตกัญชาทางการแพทย์ ชูโมเดล “จุฬาฯร่วมเดชา” หวังช่วยผู้ป่วยไม่ขาดยา

ที่ประชุม ‘สนช.’ มีมติให้นำกัญชามาใช้รักษาโรค พร้อมมอบอำนาจให้ ‘ป.ป.ส.’ กำหนดโซนนิ่งปลูกกัญชา-เสพใบกระท่อม โดยไม่มีความผิด

นักรณรงค์ Emma Applebyได้เดินทางไปเนเธอร์แลนด์เพื่อซื้อกัญชาทางการแพทย์ให้กับลูกสาวของเธอ Teagan ซึ่งป่วยเป็นโรคลมชักชนิดรุนแรงและหายากซึ่งทำให้เกิดอาการชักได้ถึง 300 ครั้งต่อวัน

ป.ป.ส. ขอให้ผู้ที่ต้องการใช้ กัญชาทางการแพทย์ ต้องยื่นขอดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายภายในวันที่ 19 พ.ค.นี้ นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่องกัญชากำลังได้รับความสนใจจากสังคมอย่างกว้างขวาง และเกิดเป็นกระแสต่างๆ ซึ่งบางส่วนก็มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง บางส่วนก็ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ด.ช.บิลลี คาด์เวล วัย 12 ปี เดินทางไปยังแคนาดากับนางคาร์ล็อตเต แม่ของเขา เพื่อนำ “น้ำมันกัญชา” (Cannabis oil) มาใช้รักษาลมชักของบิลลี หลังจากแพทย์ของบิลลีถูกสั่งให้หยุดจ่ายน้ำมันกัญชานี้ในอังกฤษ เนื่องจากเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และถูกเจ้าหน้านี้ศุลกากรตรวจยึด หลังเดินทางกลับมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.

กัญชาถูกกฏหมาย เมื่อวันที่ 27 กพ. 2019ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปลูกกัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมาย ต้นแรกและแห่งแรกในอาเซียน

แนวทางการพิจารณาอนุญาตให้ปลูกกัญชา พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อให้การปลูกกัญชาภายในประเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม รัดกุม ตามหลักวิชาการ และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงป้องกันมิให้มีการนากัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จึงต้องมีการจัดทา แนวทางการพิจารณาอนุญาตให้ปลูกกัญชาเพื่อรองรับการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และ การ ศึกษาวิจัยทางการแพทย์ในประเทศต่อไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทันทีที่ “สภานิติบัญญัติแห่งชาติ” หรือ สนช. มีมติเมื่อเดือน พ.ย.61 จะส่งร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษตามที่สมาชิก สนช. 44 คน เสนอไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อ “ปลดล็อก” กัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ไ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้